Năm 2018 cơ hội mua xe ô tô giá rẻ tại Việt Nam sẽ đi về đâu?

 Theo diễn biến mới tờ trình của Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm không đồng thuận với đề xuất trước đó của Bộ Công thương về việc không tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước.

Tại khoản 1 Điều 6 Luật thuế TTĐB quy định: Đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.

Với quy định này, Bộ Công thương cho rằng chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Do vậy, ngày 28/4/2017, Bộ Công thương đã có báo cáo số 34/BC-BCT về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển, trong đó có báo cáo liên quan đến tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp so với mục tiêu đề ra.

Theo đó, để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu, Bộ Công thương đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB đối với xe sản xuất trong nước theo hướng không tính thuế TTĐB đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng) nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩn sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: Giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được thực hiện theo quy định hiện hành. Theo đó, giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra (không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước).

Phương án 2: Thực hiện theo phương án đề xuất của Bộ Công thương, theo đó, giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, ở phương án 2, Bộ Tài chính thấy chưa phù hợp với các Quy tắc đối xử quốc gia NT nêu tại Điều III, Hiệp định GATT. Cụ thể:

Điều III khoản 1: Các bên ký kết thừa nhận rằng các khoản thuế và khoản thu nội địa, cũng như luật, hay quy tắc yêu cầu tác động tới việc bán hàng, chào bán, vận tải, phân phối hay sử dụng sản phẩm trong nội địa cùng các quy định định lượng trong nước yêu cầu có pha trộn, chế biến hay sử dụng sản phẩm với một khối lượng tỷ trọng xác định, không được áp dụng với sản phẩm nội địa hoặc nhập khẩu với kết cục là bảo hộ hàng nội địa.

Điều III khoản 5: Không một bên ký kết nào sẽ áp dụng hay duy trì một quy tắc định lượng nội địa nào pha trộn, chế biến hay sử dụng sản phẩm tính theo khối lượng cụ thể hay theo tỷ lệ, trực tiếp hay gián tiếp đòi hỏi một khối lượng hay tỷ lệ nhất định của bất cứ một sản phẩm nào chịu sự điều chỉnh của quy tắc đó phải được cung cấp từ nguồn nội địa. Thêm vào đó, không một bên ký kết nào sẽ áp dụng quy tắc định lượng trong nước theo cách nào khác trái với các nguyên tắc đã quy định tại khoản 1.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án 1, nghĩa là sẽ không có ưu đãi cho xe sản xuất trong nước sử dụng linh kiện làm ra trong nước. Vì vậy, cơ hội giảm giá xe do xe sử dụng linh kiện “made in Vietnam” khó trở thành hiện thực.

Trên thực tế, dù đã bước qua năm 2018 nghĩa là thuế suất nhập khẩu về 0% nhưng giá ô tô vẫn không giảm như kỳ vọng.

Nghị định 116 về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 được nhiều chuyên gia cho là sẽ tạo hệ luỵ trực tiếp, ảnh hưởng đến kinh tế, quyền lợi, quyền lựa chọn của người tiêu dùng. Đơn cử như yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu khiến chi phí của doanh nghiệp đội lên khoảng 10.000 USD mà phần

Kích thước font In ấn
Bài viết khác
10/09/2018 / Admin
07:10 10/09/20185 Toyota Vios GT Street gắn thêm bodykit và một số trang bị nhằm tạo khác biệt về vận hành, giá bán 23.000 USD tại Thái Lan.Toyota vừa giới thiệu Vios GT Street tại thị trường Thái Lan. Đây là phiên bản đặc
04/09/2018 / Admin
CÙNG SÁNG TẠO NHẬN QUÀ VUIHãy đến ngay Đại lý Toyota Mỹ Đình để tham gia lái thử xe, thử tài chụp hình check-in sáng tạo với mẫu xe yêu thích và cơ hội nhận quà hấp dẫn. Ngoài ra, rất nhiều hoạt động sáng tạo vui nhộn
23/08/2018 / Admin
Vios & Yaris thế hệ mới – “Thay đổi để bứt phá” sở hữu thiết kế cảm xúc, tiện nghi hiện đại, khả năng vận hành mượt mà cùng trang bị an toàn đẳng cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao ASEAN NCAP với 7 túi khí, Hệ thống cân bằng điện tử
17/08/2018 / Admin
Người tiêu dùng cần gì ở một chiếc Toyota mới? Cùng tìm hiểu những lý do hút khách của các mẫu Toyota trong thời gian qua.
09/08/2018 / Admin
Mẫu sedan hạng B bước sang thế hệ mới, giá bán 531-606 triệu đồng, mục tiêu bán hàng 2.400 xe/tháng.

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
17/02/2019 / Admin
10/09/2018 / Admin
07:10 10/09/20185 Toyota Vios GT Street gắn thêm bodykit và một số trang bị nhằm tạo khác biệt về vận hành, giá bán 23.000 USD tại Thái Lan.Toyota vừa giới thiệu Vios GT Street tại thị trường Thái Lan. Đây là phiên bản đặc
04/09/2018 / Admin
CÙNG SÁNG TẠO NHẬN QUÀ VUIHãy đến ngay Đại lý Toyota Mỹ Đình để tham gia lái thử xe, thử tài chụp hình check-in sáng tạo với mẫu xe yêu thích và cơ hội nhận quà hấp dẫn. Ngoài ra, rất nhiều hoạt động sáng tạo vui nhộn
29/08/2018 / Admin
Hiện nay xe tự động tại Việt Nam đang ngày càng lấn át xe số sàn bởi sở hữu thao tác đơn giản, dễ dàng điều khiển. Tuy nhiên, đối với cánh tài xế mới khi chuyển từ ô tô số sàn sang xe số tự động không ít người mắc những lỗi cơ
Tin đã đăng
Sản phẩm tham khảo
VIOS 1.5G CVT 2024
VIOS 1.5G CVT 2024
Toyota Vios 2024 là dòng xe Sedan được Toyota Việt Nam lắp ráp và phân phối chính thức. Thế hệ mới ra mắt cho thấy một tư duy thiết kế mới mẻ, trẻ trung và năng động hơn.


Về chúng tôi

Sớm khẳng định vị trí tiên phong, từ lâu thương hiệu TOYOTA Mỹ Đình đã gắn liền với hai chữ an toàn và dành được sự tin tưởng của người tiêu dùng và thị trường Việt Nam. Với tiêu chí không ngừng nỗ lực để đưa ra những sản phẩm đẳng cấp cùng với dịch vụ chất lượng tốt nhất đến với tất cả các khách hàng

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH TOYOTA Mỹ Đình
 Số 15 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.
Phụ trách kinh doanh:
Ms.Mai  0965167855
https://toyotamydinh.info
tuyetmai1507@gmail.com GỌI NGAY

Kết nối với chúng tôi

Bản quyền toyotamydinh.info © 2013